Thanh tra Chính phủ tổ chức triển khai Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”

Ngày 7/7/2023, Tổng Thanh tra Chính phủ ký Quyết định số: 311/QD-TTCP ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” của Thanh tra Chính phủ với mục đích:
 
Quán triệt, triển khai kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân, góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.
 
Bên cạnh đó, để thực hiện quyền, bảo vệ lợi ích hợp pháp, hình thành thói quen, văn hóa sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật và góp phần nâng cao hiếu biết pháp luật, ý thức tuân theo pháp luật, sử dụng pháp luật của người dân, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu xây dựng, tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và trách nhiệm của các cục, vụ, đơn vị trong việc bảo đảm, hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Để bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, khả thi, phù hợp với từng giai đoạn Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu hoàn thành việc rà soát, đề xuất chính sách, thể chế liên quan đen tiếp cận pháp luật của người dân trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Cụ thể: Quán triệt, thông tin, truyền thông thường xuyên, liên tục bằng các hình thức phù hợp pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; sự cần thiết của việc chủ động nghiên cứu, tìm hiếu pháp luật của người dân; Khảo sát, đánh giá nhu cầu, tình hình thực hiện, nghiên cứu pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thực tiễn; nghiên cứu, xây dựng, trien khai các mô hình, hình thức tiếp cận pháp luật phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ; Cung cấp, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng tìm hiếu, khai thác pháp luật bằng các hình thức phù hợp, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyên đối số, phương tiện thông tin đại chúng; Nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của các đối tượng đặc thù, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hỗ trợ thông tin pháp luật, phố biến, giáo dục pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Để thu hút, biểu dương các sáng kiến hữu ích trong hỗ trợ tiếp cận pháp luật và nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của người dân, báo Thanh tra chủ trì tổ chức bình chọn tôn vinh, khen thưởng công dân gương mẫu, người tốt, việc tốt trong xây dựng, bảo vệ, thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ cần nâng cao nhận thức về công tác thi hành pháp luật, tăng cường hoạt động tự giám sát, tự kiếm tra quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ; Rà soát, bảo đảm điều kiện, hướng dẫn, hỗ trợ người dân các thông tin pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện quyền, bảo vệ lợi ích hợp pháp trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, nhất là trách nhiệm giải trình và công khai, minh bạch các nội dung trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; trao đổi, đối thoại, thực hiện dân chủ ở cơ sở; Củng cố, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm bảo đảm, hỗ trợ việc tiếp cận pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt trong hoạt động giải quyết các công việc liên quan trực tiếp đến người dân.
Thực hiện đầy đủ trách nhiệm cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật, tăng cường hiệu quả cung cấp thông tin theo yêu cầu; xây dựng, ban hành thông cáo báo chí về văn bản quy phạm pháp luật do Thanh tra Chính phủ ban hành và tham mưu ban hành theo quy định; Đẩy mạnh thanh tra, kiếm tra, xử lý vi phạm, thi đua, khen thưởng trong việc thi hành pháp luật liên quan đến quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và các quyền khác của người dân; trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan, tố chức trong các hoạt động liên quan đến tiếp cận pháp luật của người dân.
Quyết định này triển khai thực hiện đề án Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân của Thanh tra Chính phủ. Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2030.
Đàm Linh
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật