17/06/2025
Xem cỡ chữ
Đọc bài viết
In
Gửi email
Cần tập trung nâng cao kỹ năng thông tin trợ giúp pháp lý cho trưởng thôn, trưởng bản và người có uy tín trong cộng đồngNgày 16/6/2025, tại tỉnh Phú Thọ, Cục PBGDPL&TGPL tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phối hợp thông tin trợ giúp pháp lý.
Trong khuôn khổ triển khai Kế hoạch Dự án “Tăng cường Trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế” do Ngân hàng thế giới (WorldBank) tài trợ, ngày 16/6/2025, tại tỉnh Phú Thọ, Cục PBGDPL&TGPL tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phối hợp thông tin trợ giúp pháp lý (TGPL). Mục đích của Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng phối hợp thông tin TGPL cho đội ngũ tham gia công tác TGPL, qua đó giúp tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ TGPL cho người dân.
Chủ trì Hội nghị có đồng chí Phạm Quang Đại, Phó Cục trưởng Cục PBGDPL&TGPL. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo, trợ giúp viên pháp lý Trung tâm TGPL nhà nước các tỉnh, thành phố Yên Bái, Thanh Hóa, Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên; đại diện Công an tỉnh Phú Thọ, đại diện UBND xã/phường, một số công chức cấp xã, cán bộ một số tổ chức đoàn thể trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Điện Biên, Nghệ An, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và các đồng chí Lãnh đạo phòng, chuyên viên của Cục PBGDPL & TGPL. Giảng viên - Luật sư Nguyễn Ngọc Lan là chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy về kỹ năng TGPL cho người nghèo, đối tượng chính dách và các nhóm yếu thế trong xã hội.
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phó Cục trưởng Phạm Quang Đại cho biết, sau gần 30 năm triển khai chính sách TGPL, đến nay, công tác TGPL đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Thông qua các vụ việc TGPL cụ thể, TGPL đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo, đối tượng chính sách và các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội. Để làm nên những thành tựu đó, bên cạnh sự nỗ lực, nhiệt huyết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác TGPL thì còn có vai trò, sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức ở cơ sở, đặc biệt là công chức tư pháp – hộ tịch, các già làng, trưởng thôn, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng trong việc phối hợp để truyền thông, giải thích, hướng dẫn, thông tin về TGPL, tạo điều kiện để người dân tiếp cận, nhận thức đầy đủ về chính sách, pháp luật về TGPL và thực hiện quyền yêu cầu TGPL của mình.
Với phương pháp truyền đạt hiện đại, tích cực, lấy học viên làm trung tâm, Giảng viên Nguyễn Ngọc Lan đã truyền tải một cách sống động, đầy đủ những nội dung của tài liệu đến các học viên tham dự hội nghị. Những nội dung được truyền đạt tại Hội nghị tập huấn gồm: Một số kiến thức chung về trợ giúp pháp lý và trách nhiệm phối hợp; các công việc cụ thể trong phối hợp thông tin trợ giúp pháp lý và chuyển gửi, giới thiệu thông tin đến tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý; một số kỹ năng trong phối hợp thông tin trợ giúp pháp lý và giới thiệu, chuyển gửi đến tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý.
Lớp tập huấn diễn ra sôi nổi với những trao đổi, chia sẻ từ thực tiễn kết hợp với việc đưa ra các tình huống cụ thể để giảng viên, học viên chia thành từng nhóm đưa ra những thông tin hữu ích, làm phong phú thêm các nội dung tập huấn. Các câu hỏi thảo luận nhóm được đưa ra gắn liền với chủ đề tập huấn và các tình huống thực tiễn phát sinh tại địa phương.
Ví dụ như, các nhóm đã thảo luận với nhau về câu hỏi: Với kinh nghiệm thực tế của mình, anh/chị nhận thấy công tác phối hợp thông tin TGPL có những thuận lợi và khó khăn gì?
Các nhóm thảo luận đã đưa ra những thuận lợi trong quá trình phối hợp thông tin TGPL như cơ sở pháp lý về trợ giúp pháp lý tương đối toàn diện, sự quan tâm nhất định của các cơ quan, ban ngành về công tác TGPL,… Bên cạnh đó, thông qua các trao đổi, thảo luận của các học viên cũng thấy rằng công tác phối hợp thông tin trợ giúp pháp lý còn một số khó khăn, hạn chế như: số lượng vụ việc do các cơ quan phối hợp gửi đến còn rất ít; đối với một số nhóm người như người già, người khuyết tật… khó khăn trong việc đi lại hoặc sử dụng tiếng phổ thông khi giao tiếp với người dân tộc thiểu số cũng khiến cho việc trao đổi thông tin TGPL còn gặp hạn chế; nhận thức về công tác TGPL của một số người có liên quan có lúc có nơi còn chưa đầy đủ; một số nơi vùng sâu vùng xa còn chưa có sóng điện thoại; nguồn lực, kinh phí của một số Trung tâm TGPL còn hạn chế, do đó ảnh hưởng đến việc phối hợp thông tin TGPL…
Từ những khó khăn, hạn chế trên các nhóm thảo luận cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp thông tin TGPL đến người dân như: Tăng cường cơ chế phối hợp giữa Trung tâm và các cơ quan, tổ chức có liên quan; nâng cao nhận thức về TGPL cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; thường xuyên thực hiện hoạt động bồi dưỡng, tập huấn và truyền thông TGPL; ứng dụngmạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác trợ giúp pháp lý…
Khảo sát sau tập huấn cho thấy, 100% ý kiến tham gia khảo sát đánh giá nội dung khóa tập huấn bổ ích, chương trình khóa tập huấn phù hợp, 100% ý kiến kháo sát đánh giá phương pháp giảng dạy của giảng viên rất tốt và tốt. Nhiều ý kiến đề xuất cần tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn như trên và mở rộng thêm đối tượng tập huấn đến các cán bộ ở cơ sở,…
Phát biểu bế mạc hội nghị tập huấn, đồng chí Phó Cục trưởng Phạm Quang Đại khẳng định và yêu cầu: Qua lớp tập huấn, các học viên đã được trang bị thêm kỹ năng và có nhận thức sâu sắc hơn về chính sách, pháp luật về TGPL, «nhuyễn» hơn về các kỹ năng phối hợp thông tin TGPL. Đồng chí cũng mong muốn rằng, sau hội nghị này các học viên có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng được truyền tải trong công việc hằng ngày để góp phần nâng cao khả năng tiếp cận TGPL cho người dân theo tinh thần Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Đồng thời, đồng chí Phó Cục trưởng nhấn mạnh: từ kết quả tập huấn, đề nghị các học viên tham dự hội nghị sớm tham mưu cho Lãnh đạo Sở Tư pháp, Lãnh đạo Trung tâm TGPL tổ chức các lớp tập huấn về nội dung này (có thể lồng ghép với các hội nghị chuyên đề khác), lựa chọn địa bàn trọng tâm, trọng điểm và lựa chọn đối tượng tập huấn, trong đó ưu tiên những người là già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng - đây là những người gắn bó gần gũi và trực tiếp với người dân; làm tốt khâu chuẩn bị, nhất là nội dung cũng như nội dung tài liệu tập huấn phải phù hợp phù hợp với khả năng của họ, bảo đảm cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở tham gia vào công tác TGPL có đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết về TGPL để truyền đạt đến với người dân đồng thời có khả năng tiếp nhận yêu cầu TGPL hoặc giới thiệu người dân đến với Trung tâm TGPL nhà nước. Tùy theo khả năng và nguồn lực của từng địa phương, phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành mục tiêu 100% người dân thuộc diện hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn .v.v... đều được hưởng TGPL khi có vướng mắc pháp luật phát sinh. Đồng thời, định kỳ thông tin, phản ánh, báo cáo về kết quả TGPL về Lãnh đạo địa phương và Cục PBGDPL & TGPL, bảo đảm có sự hướng dẫn, chỉ đạo đồng bộ.
Thanh Trịnh
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý
Ngày 16/6/2025, tại tỉnh Phú Thọ, Cục PBGDPL&TGPL tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phối hợp thông tin trợ giúp pháp lý.

Trong khuôn khổ triển khai Kế hoạch Dự án “Tăng cường Trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế” do Ngân hàng thế giới (WorldBank) tài trợ, ngày 16/6/2025, tại tỉnh Phú Thọ, Cục PBGDPL&TGPL tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phối hợp thông tin trợ giúp pháp lý (TGPL). Mục đích của Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng phối hợp thông tin TGPL cho đội ngũ tham gia công tác TGPL, qua đó giúp tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ TGPL cho người dân.
Chủ trì Hội nghị có đồng chí Phạm Quang Đại, Phó Cục trưởng Cục PBGDPL&TGPL. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo, trợ giúp viên pháp lý Trung tâm TGPL nhà nước các tỉnh, thành phố Yên Bái, Thanh Hóa, Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên; đại diện Công an tỉnh Phú Thọ, đại diện UBND xã/phường, một số công chức cấp xã, cán bộ một số tổ chức đoàn thể trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Điện Biên, Nghệ An, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và các đồng chí Lãnh đạo phòng, chuyên viên của Cục PBGDPL & TGPL. Giảng viên - Luật sư Nguyễn Ngọc Lan là chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy về kỹ năng TGPL cho người nghèo, đối tượng chính dách và các nhóm yếu thế trong xã hội.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phó Cục trưởng Phạm Quang Đại cho biết, sau gần 30 năm triển khai chính sách TGPL, đến nay, công tác TGPL đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Thông qua các vụ việc TGPL cụ thể, TGPL đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo, đối tượng chính sách và các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội. Để làm nên những thành tựu đó, bên cạnh sự nỗ lực, nhiệt huyết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác TGPL thì còn có vai trò, sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức ở cơ sở, đặc biệt là công chức tư pháp – hộ tịch, các già làng, trưởng thôn, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng trong việc phối hợp để truyền thông, giải thích, hướng dẫn, thông tin về TGPL, tạo điều kiện để người dân tiếp cận, nhận thức đầy đủ về chính sách, pháp luật về TGPL và thực hiện quyền yêu cầu TGPL của mình.


Với phương pháp truyền đạt hiện đại, tích cực, lấy học viên làm trung tâm, Giảng viên Nguyễn Ngọc Lan đã truyền tải một cách sống động, đầy đủ những nội dung của tài liệu đến các học viên tham dự hội nghị. Những nội dung được truyền đạt tại Hội nghị tập huấn gồm: Một số kiến thức chung về trợ giúp pháp lý và trách nhiệm phối hợp; các công việc cụ thể trong phối hợp thông tin trợ giúp pháp lý và chuyển gửi, giới thiệu thông tin đến tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý; một số kỹ năng trong phối hợp thông tin trợ giúp pháp lý và giới thiệu, chuyển gửi đến tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý.
Lớp tập huấn diễn ra sôi nổi với những trao đổi, chia sẻ từ thực tiễn kết hợp với việc đưa ra các tình huống cụ thể để giảng viên, học viên chia thành từng nhóm đưa ra những thông tin hữu ích, làm phong phú thêm các nội dung tập huấn. Các câu hỏi thảo luận nhóm được đưa ra gắn liền với chủ đề tập huấn và các tình huống thực tiễn phát sinh tại địa phương.
Ví dụ như, các nhóm đã thảo luận với nhau về câu hỏi: Với kinh nghiệm thực tế của mình, anh/chị nhận thấy công tác phối hợp thông tin TGPL có những thuận lợi và khó khăn gì?
Các nhóm thảo luận đã đưa ra những thuận lợi trong quá trình phối hợp thông tin TGPL như cơ sở pháp lý về trợ giúp pháp lý tương đối toàn diện, sự quan tâm nhất định của các cơ quan, ban ngành về công tác TGPL,… Bên cạnh đó, thông qua các trao đổi, thảo luận của các học viên cũng thấy rằng công tác phối hợp thông tin trợ giúp pháp lý còn một số khó khăn, hạn chế như: số lượng vụ việc do các cơ quan phối hợp gửi đến còn rất ít; đối với một số nhóm người như người già, người khuyết tật… khó khăn trong việc đi lại hoặc sử dụng tiếng phổ thông khi giao tiếp với người dân tộc thiểu số cũng khiến cho việc trao đổi thông tin TGPL còn gặp hạn chế; nhận thức về công tác TGPL của một số người có liên quan có lúc có nơi còn chưa đầy đủ; một số nơi vùng sâu vùng xa còn chưa có sóng điện thoại; nguồn lực, kinh phí của một số Trung tâm TGPL còn hạn chế, do đó ảnh hưởng đến việc phối hợp thông tin TGPL…
Từ những khó khăn, hạn chế trên các nhóm thảo luận cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp thông tin TGPL đến người dân như: Tăng cường cơ chế phối hợp giữa Trung tâm và các cơ quan, tổ chức có liên quan; nâng cao nhận thức về TGPL cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; thường xuyên thực hiện hoạt động bồi dưỡng, tập huấn và truyền thông TGPL; ứng dụngmạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác trợ giúp pháp lý…
|
Khảo sát sau tập huấn cho thấy, 100% ý kiến tham gia khảo sát đánh giá nội dung khóa tập huấn bổ ích, chương trình khóa tập huấn phù hợp, 100% ý kiến kháo sát đánh giá phương pháp giảng dạy của giảng viên rất tốt và tốt. Nhiều ý kiến đề xuất cần tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn như trên và mở rộng thêm đối tượng tập huấn đến các cán bộ ở cơ sở,…

Phát biểu bế mạc hội nghị tập huấn, đồng chí Phó Cục trưởng Phạm Quang Đại khẳng định và yêu cầu: Qua lớp tập huấn, các học viên đã được trang bị thêm kỹ năng và có nhận thức sâu sắc hơn về chính sách, pháp luật về TGPL, «nhuyễn» hơn về các kỹ năng phối hợp thông tin TGPL. Đồng chí cũng mong muốn rằng, sau hội nghị này các học viên có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng được truyền tải trong công việc hằng ngày để góp phần nâng cao khả năng tiếp cận TGPL cho người dân theo tinh thần Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Đồng thời, đồng chí Phó Cục trưởng nhấn mạnh: từ kết quả tập huấn, đề nghị các học viên tham dự hội nghị sớm tham mưu cho Lãnh đạo Sở Tư pháp, Lãnh đạo Trung tâm TGPL tổ chức các lớp tập huấn về nội dung này (có thể lồng ghép với các hội nghị chuyên đề khác), lựa chọn địa bàn trọng tâm, trọng điểm và lựa chọn đối tượng tập huấn, trong đó ưu tiên những người là già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng - đây là những người gắn bó gần gũi và trực tiếp với người dân; làm tốt khâu chuẩn bị, nhất là nội dung cũng như nội dung tài liệu tập huấn phải phù hợp phù hợp với khả năng của họ, bảo đảm cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở tham gia vào công tác TGPL có đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết về TGPL để truyền đạt đến với người dân đồng thời có khả năng tiếp nhận yêu cầu TGPL hoặc giới thiệu người dân đến với Trung tâm TGPL nhà nước. Tùy theo khả năng và nguồn lực của từng địa phương, phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành mục tiêu 100% người dân thuộc diện hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn .v.v... đều được hưởng TGPL khi có vướng mắc pháp luật phát sinh. Đồng thời, định kỳ thông tin, phản ánh, báo cáo về kết quả TGPL về Lãnh đạo địa phương và Cục PBGDPL & TGPL, bảo đảm có sự hướng dẫn, chỉ đạo đồng bộ.
Thanh Trịnh
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý