Ngành Tư pháp Bình Thuận triển khai đồng bộ thực hiện tốt đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021-2022

17/08/2023
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In Gửi email

Trên cơ sở Thông tư số 03/2018/TT-BTP và để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), đưa công tác này đi vào chiều sâu, thực chất, khắc phục những tồn tại, hạn chế của công tác PBGDPL trong thời gian qua; Sở Tư pháp đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 4014/KH-UBND, ngày 23/10/2019 về triển khai Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Theo đó, các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh đã xây dựng Kế hoạch triển khai phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị mình. Đã đạt được một số thành tựu như sau:

1.Thành tựu triển khai đồng bộ thực hiện tốt đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Trên cơ sở bám sát chức năng nhiệm vụ được giao, Hội đồng tỉnh, huyện không ngừng được củng cố, kiện toàn về tổ chức và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Kết quả hoạt động của Hội đồng đã góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp về vai trò, tầm quan trọng của của công tác PBGDPL, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tiếp cận thông tin pháp luật, qua đó góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức tự giác, tôn trọng, chấp hành pháp luật và hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật của cán bộ và Nhân dân, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương và tăng cường quản lý nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật.
Trong đó, điểm nổi bật là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng/Trang thông tin điện tử, truyền thông qua mạng viễn thông, mạng xã hội, các cuộc thi, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, hình ảnh trực quan sinh động,… trong thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên tất cả các lĩnh vực quan trọng của đời sống xã hội. Với việc tổ chức thành công Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật” trên địa bàn tỉnh, thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của nhiều đối tượng đã tạo hiệu ứng tốt cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên diện rộng, khẳng định tính đúng đắn trong hướng đi mới của công tác PBGDPL, dần đáp ứng được yêu cầu của xã hội trong giai đoạn hiện nay đối với công tác này và hiện thực hóa mục tiêu đổi mới, đa dạng các hình thức PBGDPL thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, tiến tới chuyển đổi số trong công tác PBGDPL thời gian tới.
2. Một số hạn chế trong triển khai đồng bộ thực hiện tốt đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế:
Thứ nhất, nhiệm vụ tư vấn về nội dung, hình thức và các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL của một số cơ quan thành viên Hội đồng có lúc chưa bám sát vào điều kiện, thực tiễn của cơ quan, đơn vị và chưa phù hợp với đối tượng, tình hình kinh tế-xã hội ở địa phương. Nội dung PBGDPL còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Hoạt động PBGDPL vẫn còn biểu hiện mang tính hình thức, chiếu lệ.
Thứ hai, công tác phối hợp giữa các thành viên Hội đồng đôi lúc chưa chặt chẽ và thường xuyên, nhất là trong triển khai PBGDPL ở các lĩnh vực, địa bàn, đối tượng cần có sự phối hợp liên ngành, chưa gắn kết được trách nhiệm của thành viên Hội đồng trong việc tư vấn, tham mưu cho cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác PBGDPL. Vì vậy chưa tạo được sức mạnh tổng hợp tham gia vào công tác PBGDPL giữa các ngành, các cấp.
Thứ ba, việc tham mưu xây dựng, triển khai thực hiện một số Chương trình, Đề án về PBGDPL tại một số Sở, ngành, địa phương chưa bảo đảm hiệu quả, còn mang tính hình thức, hiệu quả thấp; chất lượng và nội dung hoạt động của các tổ hòa giải chưa đồng đều, tỷ lệ vụ việc hòa giải thành thấp.
Thứ tư, công tác PBGDPL đến Nhân dân trên địa bàn tỉnh tuy được triển khai rộng khắp nhưng hiệu quả mang lại chưa cao, đặc biệt các đối tượng đặc thù, yếu thế trong xã hội, các đối tượng vùng sâu, vùng xa, miền núi, dân tộc thiểu số, các địa bàn trình độ dân cư thấp chưa được chú trọng triển khai đúng mức.
Thứ năm, công tác xây dựng cấp cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chưa được chú trọng thường xuyên; việc tự đánh giá, chấm điểm cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật hàng năm còn mang tính hình thức, lung túng khi cập nhật, tập hợp hồ sơ kiểm chứng mặc dù đã triển khai qua nhiều năm. Bên cạnh đó, mức độ tiếp cận pháp luật của người dân chưa cao, hiệu quả xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận còn hạn chế.
Thứ sáu, kinh phí cấp cho công tác PBGDPL còn hạn chế. Trong khi việc thực hiện chính sách xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, chưa có cơ chế, giải pháp vận động, thu hút được các nguồn lực xã hội tham gia công tác này, nhất là sự hỗ trợ kinh phí của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Thứ bẩy, chế độ thông tin, báo cáo của một số cơ quan thành viên Hội đồng tỉnh và báo cáo của Hội đồng huyện chưa đảm bảo yêu cầu. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương gửi báo cáo không đúng thời gian quy định, nội dung báo cáo sơ sài, chưa đầy đủ, chưa bám sát theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thành viên Hội đồng, vì vậy rất khó khăn cho công tác thống kê, tổng hợp.
3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện tốt đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bản tỉnh Bình Thuận
Thứ nhất, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng để Hội đồng thực sự trở thành thiết chế nền tảng, quan trọng trong công tác PBGDPL qua đó đề cao trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo của thường trực Hội đồng và các thành viên Hội đồng trong việc tham mưu, tư vấn, đề xuất các giải pháp đổi mới công tác PBGDPL và hoạt động của Hội đồng năm 2023.
Thứ hai, từng cơ quan thành viên của Hội đồng phải nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm và phát huy vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PBGDPL tại cơ quan, đơn vị, địa phương, chú trọng PBGDPL chuyên ngành trong phạm vi phụ trách.
Thứ ba, đổi mới, tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức là thành viên Hội đồng trong chỉ đạo, triển khai công tác PBGDPL phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.
Thứ tư, tiếp tục quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng PBGDPL nâng cao hiệu quả về “chất” và “lượng” cho đội ngũ Báo cáo viên pháp luật, Tuyên truyền viên pháp luật, Hòa giải viên cơ sở,... tham gia công tác PBGDPL để làm nòng cốt cho việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Thứ năm, chú trọng hoạt động tự kiểm tra, sơ kết, tổng kết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL. Kịp thời phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả; khen thưởng tập thể, cá nhân tích cực tham gia hoạt động của Hội đồng, có nhiều đóng góp trong công tác PBGDPL; chấn chỉnh những thành viên tham gia chưa tích cực.
Thứ sáu, xây dựng, ban hành, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các Chương trình, Kế hoạch, Đề án trung hạn, dài hạn về PBGDPL; xác định nội dung trọng tâm cần phổ biến, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước và từng địa phương hằng năm, từng thời kỳ, gắn với xây dựng, thi hành pháp luật và cải cách thủ tục hành chính.
Thứ bẩy, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng cường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác PBGDPL. Quan tâm, ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện công tác PBGDPL đảm bảo đầy đủ và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ theo Kế hoạch đề ra. Có chính sách, giải pháp cụ thể khuyến khích đa dạng hóa, huy động các nguồn lực xã hội tham gia hoạt động PBGDPL, đặc biệt là các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, các luật sư, luật gia,.../.
TS. Chuyên viên chính Trần Văn Duy
Văn phòng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp
 

Xem thêm »