21/02/2025
Xem cỡ chữ
Đọc bài viết
In
Gửi email
Bình Thuận triển khai công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2025: Đổi mới phương thức tiếp cận, nâng cao năng lực pháp lý cho doanh nghiệpNhằm cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), đồng thời triển khai hiệu quả Nghị định số 55/2019/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 17/02/2025, Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-STP về thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV trên địa bàn tỉnh năm 2025. Đây là một trong những kế hoạch được xây dựng công phu, có nội dung cụ thể, thể hiện nỗ lực rõ nét trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo nền tảng pháp lý ổn định, lành mạnh cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.Gắn kết giữa pháp luật và doanh nghiệp – bước đi từ tư duy đến hành động
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và biến động chính sách ngày càng nhanh, việc nâng cao nhận thức pháp lý, năng lực tự vệ pháp luật và khả năng phản ứng với rủi ro pháp lý là yêu cầu cấp thiết đối với cộng đồng DNNVV. Kế hoạch số 78/KH-STP được ban hành không chỉ mang tính hình thức mà được thiết kế như một chương trình hành động thực chất, có tính khả thi, gắn liền với nhu cầu của doanh nghiệp địa phương.
Kế hoạch nhấn mạnh mục tiêu tổng quát là:
Cung cấp thông tin pháp luật đầy đủ, kịp thời;
Tổ chức các hoạt động phổ biến, tư vấn, giải đáp vướng mắc pháp lý;
Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng pháp lý cho đội ngũ quản lý doanh nghiệp;
Góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật của DNNVV.
Ba nhóm nội dung triển khai trọng tâm: Gắn lý luận với thực tiễn
1. Hoàn thiện và khai thác hệ thống dữ liệu pháp luật phục vụ doanh nghiệp
Phát triển cơ sở dữ liệu pháp luật là một trong những nội dung quan trọng của Kế hoạch. Theo đó, Phòng Nghiệp vụ 1 – Sở Tư pháp được giao nhiệm vụ duy trì, cập nhật hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh Bình Thuận lên Cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm thông tin pháp luật được công khai, minh bạch, có thể tra cứu nhanh chóng và chính xác.
Đồng thời, các đơn vị chuyên môn của Sở có trách nhiệm rà soát tính hợp hiến, hợp pháp, tính khả thi và phù hợp thực tiễn của các văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh hiện hành, từ đó tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, đảm bảo thống nhất với hệ thống pháp luật trung ương và đồng bộ với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Cung cấp thông tin pháp luật đa dạng, phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp
Kế hoạch yêu cầu đẩy mạnh các hình thức truyền thông pháp luật đa phương tiện, đặc biệt là qua môi trường số. Phòng Nghiệp vụ 3 chủ trì thực hiện các nội dung sau:
Phát hành chuyên mục “Pháp luật và Cuộc sống”, “Mỗi tuần một điều luật” trên Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp và fanpage Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh;
Giới thiệu có chọn lọc các văn bản quy phạm pháp luật mới, nhất là văn bản của Trung ương, HĐND và UBND tỉnh có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của DNNVV như: luật doanh nghiệp, đầu tư, đất đai, thuế, bảo hiểm, lao động, môi trường...
Đảm bảo ngôn ngữ pháp lý được truyền tải đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp nhận, phù hợp với trình độ và nhu cầu của người làm doanh nghiệp.
3. Tư vấn, đối thoại và bồi dưỡng pháp lý thiết thực
Trong năm 2025, Bình Thuận sẽ tổ chức ít nhất 01 cuộc tọa đàm hoặc đối thoại pháp luật quy mô cấp tỉnh, với thành phần là đại diện doanh nghiệp, tổ chức tư vấn pháp luật, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương.
Nội dung dự kiến xoay quanh:
Những khó khăn, vướng mắc mà DNNVV gặp phải trong quá trình thực thi pháp luật;
Giải đáp các quy định pháp luật mới có hiệu lực;
Chia sẻ kinh nghiệm xử lý rủi ro pháp lý và xây dựng chiến lược tuân thủ pháp luật trong quản trị doanh nghiệp.
Ngoài ra, Sở Tư pháp còn tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng pháp lý cho đội ngũ quản lý doanh nghiệp, cán bộ pháp chế, cán bộ hỗ trợ pháp lý tại các huyện, thị xã, thành phố.
Cơ chế phối hợp rõ ràng – Tăng tính thực thi
Để bảo đảm hiệu quả, Kế hoạch phân công rõ ràng trách nhiệm từng đơn vị:
Phòng Nghiệp vụ 1: Chủ trì cập nhật cơ sở dữ liệu pháp luật và rà soát văn bản.
Phòng Nghiệp vụ 3: Tổ chức tọa đàm, phổ biến, bồi dưỡng pháp luật, giải đáp pháp lý cho doanh nghiệp.
Các phòng, đơn vị khác: Phối hợp tham mưu, rà soát các lĩnh vực chuyên ngành.
Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tổ chức triển khai nội dung hỗ trợ pháp lý theo chức năng, nhiệm vụ; báo cáo kết quả về Sở Tư pháp trước ngày 15/11/2025 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tư pháp.
Sự phân công này vừa bảo đảm tính hệ thống, vừa phát huy vai trò trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp.
Từ hỗ trợ pháp lý đến môi trường đầu tư lành mạnh: Góc nhìn từ doanh nghiệp
Theo phản ánh từ một số doanh nghiệp địa phương, hoạt động hỗ trợ pháp lý của Sở Tư pháp trong những năm qua đã có chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là khả năng tiếp cận chính sách pháp luật qua môi trường mạng, chuyên mục pháp luật, các lớp tập huấn và mô hình đối thoại doanh nghiệp – cơ quan nhà nước.
Tuy nhiên, thách thức vẫn còn, nhất là sự phân tán thông tin giữa các ngành, lĩnh vực; mức độ tương tác giữa doanh nghiệp và cơ quan pháp luật còn hạn chế; và sự thiếu hụt nhân lực pháp lý tại chính các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Chính vì vậy, Kế hoạch 78/KH-STP năm 2025 không chỉ là một văn bản quản lý hành chính mà mang tính chất cải cách hành chính, đổi mới tư duy và xây dựng hành lang pháp lý đồng hành cùng sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân – đúng với định hướng của Nghị quyết số 10-NQ/TW và Nghị quyết số 41-NQ/TW của Trung ương.
Kết luận: Hỗ trợ pháp lý không phải hoạt động phụ trợ, mà là động lực tăng trưởng
Trong bối cảnh pháp luật ngày càng trở thành yếu tố cạnh tranh, việc chủ động xây dựng một hệ thống hỗ trợ pháp lý hiệu quả cho DNNVV không chỉ là trách nhiệm hành chính, mà còn là cam kết đồng hành của chính quyền đối với doanh nghiệp. Kế hoạch số 78/KH-STP của Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận đã thể hiện rõ tinh thần đó, với một chiến lược triển khai đồng bộ, có trọng tâm, có lộ trình và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan.
Thực hiện hiệu quả kế hoạch này không chỉ giúp doanh nghiệp “hiểu luật để làm đúng, làm đủ”, mà còn góp phần nâng cao năng lực thể chế và chất lượng quản trị nhà nước, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển bền vững – đúng với tinh thần của Nhà nước kiến tạo và phục vụ.
Anh Tú
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật
Nhằm cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), đồng thời triển khai hiệu quả Nghị định số 55/2019/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 17/02/2025, Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-STP về thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV trên địa bàn tỉnh năm 2025. Đây là một trong những kế hoạch được xây dựng công phu, có nội dung cụ thể, thể hiện nỗ lực rõ nét trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo nền tảng pháp lý ổn định, lành mạnh cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Gắn kết giữa pháp luật và doanh nghiệp – bước đi từ tư duy đến hành động
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và biến động chính sách ngày càng nhanh, việc nâng cao
nhận thức pháp lý, năng lực tự vệ pháp luật và khả năng phản ứng với rủi ro pháp lý là yêu cầu cấp thiết đối với cộng đồng DNNVV. Kế hoạch số 78/KH-STP được ban hành không chỉ mang tính hình thức mà được thiết kế như một
chương trình hành động thực chất, có tính khả thi, gắn liền với nhu cầu của doanh nghiệp địa phương.
Kế hoạch nhấn mạnh mục tiêu tổng quát là:
- Cung cấp thông tin pháp luật đầy đủ, kịp thời;
- Tổ chức các hoạt động phổ biến, tư vấn, giải đáp vướng mắc pháp lý;
- Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng pháp lý cho đội ngũ quản lý doanh nghiệp;
- Góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật của DNNVV.
Ba nhóm nội dung triển khai trọng tâm: Gắn lý luận với thực tiễn
1. Hoàn thiện và khai thác hệ thống dữ liệu pháp luật phục vụ doanh nghiệp
Phát triển cơ sở dữ liệu pháp luật là một trong những nội dung quan trọng của Kế hoạch. Theo đó,
Phòng Nghiệp vụ 1 – Sở Tư pháp được giao nhiệm vụ duy trì, cập nhật hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh Bình Thuận lên
Cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm thông tin pháp luật được công khai, minh bạch, có thể tra cứu nhanh chóng và chính xác.
Đồng thời, các đơn vị chuyên môn của Sở có trách nhiệm
rà soát tính hợp hiến, hợp pháp, tính khả thi và phù hợp thực tiễn của các văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh hiện hành, từ đó tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, đảm bảo thống nhất với hệ thống pháp luật trung ương và đồng bộ với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Cung cấp thông tin pháp luật đa dạng, phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp
Kế hoạch yêu cầu đẩy mạnh các hình thức truyền thông pháp luật đa phương tiện, đặc biệt là qua môi trường số.
Phòng Nghiệp vụ 3 chủ trì thực hiện các nội dung sau:
- Phát hành chuyên mục “Pháp luật và Cuộc sống”, “Mỗi tuần một điều luật” trên Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp và fanpage Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh;
- Giới thiệu có chọn lọc các văn bản quy phạm pháp luật mới, nhất là văn bản của Trung ương, HĐND và UBND tỉnh có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của DNNVV như: luật doanh nghiệp, đầu tư, đất đai, thuế, bảo hiểm, lao động, môi trường...
- Đảm bảo ngôn ngữ pháp lý được truyền tải đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp nhận, phù hợp với trình độ và nhu cầu của người làm doanh nghiệp.
3. Tư vấn, đối thoại và bồi dưỡng pháp lý thiết thực
Trong năm 2025, Bình Thuận sẽ tổ chức
ít nhất 01 cuộc tọa đàm hoặc đối thoại pháp luật quy mô cấp tỉnh, với thành phần là đại diện doanh nghiệp, tổ chức tư vấn pháp luật, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương.
Nội dung dự kiến xoay quanh:
- Những khó khăn, vướng mắc mà DNNVV gặp phải trong quá trình thực thi pháp luật;
- Giải đáp các quy định pháp luật mới có hiệu lực;
- Chia sẻ kinh nghiệm xử lý rủi ro pháp lý và xây dựng chiến lược tuân thủ pháp luật trong quản trị doanh nghiệp.
Ngoài ra, Sở Tư pháp còn tổ chức các
lớp bồi dưỡng kỹ năng pháp lý cho đội ngũ quản lý doanh nghiệp, cán bộ pháp chế, cán bộ hỗ trợ pháp lý tại các huyện, thị xã, thành phố.
Cơ chế phối hợp rõ ràng – Tăng tính thực thi
Để bảo đảm hiệu quả, Kế hoạch phân công rõ ràng trách nhiệm từng đơn vị:
- Phòng Nghiệp vụ 1: Chủ trì cập nhật cơ sở dữ liệu pháp luật và rà soát văn bản.
- Phòng Nghiệp vụ 3: Tổ chức tọa đàm, phổ biến, bồi dưỡng pháp luật, giải đáp pháp lý cho doanh nghiệp.
- Các phòng, đơn vị khác: Phối hợp tham mưu, rà soát các lĩnh vực chuyên ngành.
- Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tổ chức triển khai nội dung hỗ trợ pháp lý theo chức năng, nhiệm vụ; báo cáo kết quả về Sở Tư pháp trước ngày 15/11/2025 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tư pháp.
Sự phân công này vừa bảo đảm tính hệ thống, vừa phát huy vai trò trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp.
Từ hỗ trợ pháp lý đến môi trường đầu tư lành mạnh: Góc nhìn từ doanh nghiệp
Theo phản ánh từ một số doanh nghiệp địa phương, hoạt động hỗ trợ pháp lý của Sở Tư pháp trong những năm qua
đã có chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là khả năng tiếp cận chính sách pháp luật qua môi trường mạng, chuyên mục pháp luật, các lớp tập huấn và mô hình đối thoại doanh nghiệp – cơ quan nhà nước.
Tuy nhiên,
thách thức vẫn còn, nhất là sự phân tán thông tin giữa các ngành, lĩnh vực; mức độ tương tác giữa doanh nghiệp và cơ quan pháp luật còn hạn chế; và sự thiếu hụt nhân lực pháp lý tại chính các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Chính vì vậy,
Kế hoạch 78/KH-STP năm 2025 không chỉ là một văn bản quản lý hành chính mà mang tính chất cải cách hành chính, đổi mới tư duy và
xây dựng hành lang pháp lý đồng hành cùng sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân – đúng với định hướng của Nghị quyết số 10-NQ/TW và Nghị quyết số 41-NQ/TW của Trung ương.
Kết luận: Hỗ trợ pháp lý không phải hoạt động phụ trợ, mà là động lực tăng trưởng
Trong bối cảnh pháp luật ngày càng trở thành yếu tố cạnh tranh, việc chủ động xây dựng một hệ thống hỗ trợ pháp lý hiệu quả cho DNNVV không chỉ là trách nhiệm hành chính, mà còn là
cam kết đồng hành của chính quyền đối với doanh nghiệp. Kế hoạch số 78/KH-STP của Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận đã thể hiện rõ tinh thần đó, với một chiến lược triển khai đồng bộ, có trọng tâm, có lộ trình và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan.
Thực hiện hiệu quả kế hoạch này không chỉ giúp doanh nghiệp
“hiểu luật để làm đúng, làm đủ”, mà còn góp phần nâng cao
năng lực thể chế và chất lượng quản trị nhà nước, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển bền vững – đúng với tinh thần của Nhà nước kiến tạo và phục vụ.
Anh Tú
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật