Đây là yêu cầu của Chính tại Thông báo 518/TB-VPCP ngày 11/11/2024 của Văn phòng Chính phủ.
Theo đó, đây là ý kiến của Chính Phủ tại cuộc họp về rà soát dự thảo các Nghị định, Quyết định quy định chi tiết Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.
Tại Thông báo này, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương trình lên Thủ tướng dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trước ngày 30/11/2024.
Bên cạnh đó, “khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quyết định, lấy ý kiến người dân và các hiệp hội sản xuất phương tiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 13/11/2024” cũng là một trong những yêu cầu Chính phủ cũng đối với Bộ giao thông vận tải. Để tạo động lực thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải, Chính phủ yêu cầu Nghiên cứu kỹ lưỡng để đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn máy 2 bánh từ mức 2 lên mức 4, thời gian áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe mô tô, xe gắn máy 2 bánh cần rút ngắn tối thiểu 01 năm so với dự thảo hiện nay.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải có nhiệm vụ nghiên cứu, bổ sung thêm trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương. Bổ sung thêm trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải cho Bộ Giao thông vận tải; Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) giám sát tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu; Bộ Công Thương chịu trách nhiệm trong công tác kiếm tra, giám sát hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước; chính quyền các địa phương (Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân) căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu bảo vệ môi trường trên địa bàn để ban hành quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới lưu hành tại địa phương mình với tiêu chuẩn khí thải cao hơn mức tiêu chuẩn khí thải quy định.
Đối với dự thảo Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, bổ sung các quy định để bảo đảm quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải đường bộ, khắc phục triệt để tình trạng "xe dù, bến cóc", "xe trả hĩnh xe kình doanh vận tải", xe tranh giành khách... gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội; bổ sung các quy định về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong việc giải quyết thủ tục cấp, thu hồi giấy phép kình dòanh vận tải, phù hiệu xe... bằng hình thức trực tuyến để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải; rà soát, loại bỏ các nội dung không khả thi, gây khó khăn cho công tác quản lý, làm phát sinh chi phí cho người dân, doanh nghiệp và xã hội... hoàn thiện dự thảo Nghị định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 12 thảng 11 năm 2024. “Khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về kinh dóanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, niên hạn sử dụng đối với xe cơ giới; chịu trách nhiệm toàn diện nếu chậm trình ban hành văn bản qụy định chi tiết Luật, tạo "khoảng trống pháp lý" làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xụất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân”, đây cũng là một trong những nhiệm vụ Bộ Giao thông vận tải phải thực hiện.
Đ.L
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật