Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đạt hiệu quả, thiết thực trên địa bàn tỉnh Điện Biên

15/12/2022
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In Gửi email

Với đặc thù Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, đa số các dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng núi và vùng cao nên đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn. Để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường một cách đồng đều, tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên và phát huy vai trò của hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và trường có học sinh bán trú. Theo đó, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên đã có bước phát triển ổn định về mạng lưới cơ sở giáo dục, hệ thống trường lớp. Tính đến năm học 2020–2021, toàn tỉnh hiện có 500 trường, trung tâm, trong đó ngành GD&ĐT quản lý 497 trường, trung tâm …

Trong kết quả chung đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhà trường đã được các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với học sinh như: tư vấn, phổ biến pháp luật trực tiếp; tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật; sinh hoạt câu lạc bộ; thông qua hoạt động nội khóa, ngoại khóa; cung cấp tài liệu PBGDPL. Qua đó, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động PBGDPL bằng nhiều hình thức; nội dung tập trung vào các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành. Tăng cường chỉ đạo về công tác PBGDPL[1]; đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy kiến thức pháp luật trong chương trình chính khóa; gắn việc giảng dạy và học tập pháp luật với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nhằm củng cố kiến thức pháp luật. Đồng thời, Sở đã tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ giáo viên môn giáo dục công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
Trên cơ sở đó, các nhà trường đã chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động PBGDPL bằng nhiều hình thức. Đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy kiến thức pháp luật trong chương trình chính khóa; gắn việc giảng dạy và học tập pháp luật với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nhằm củng cố kiến thức pháp luật. Triển khai thực hiện tăng cường chương trình phổ biến, giáo dục ngoại khóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh.
Đầu mỗi năm học, nhà trường đều xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức kiểm tra nội bộ về việc thực hiện quy chế chuyên môn, quy chế văn hóa công sở, thái độ phục vụ Nhân dân; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và xử lý các tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt các quy định, quy chế của trường, của ngành. Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước dưới các hình thức như thông qua phương tiện thông tin đại chúng như Email của nhà trường, tổ chức lồng ghép các cuộc họp cơ quan, sinh hoạt Chi bộ…Công tác PBGDPL trong nhà trường và các cơ sở giáo dục  được triển khai hiệu quả. Các nhà trường đã tích cực phối hợp với các lực lượng xã hội làm tốt công tác PBGDPL bằng các hoạt động ngoại khóa có hiệu quả thiết thực. Thực hiện lồng ghép tuyên truyền pháp luật với phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Trường học an toàn”; 100 % các trường học và các cơ sở giáo dục và đào tạo triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền tháng cao điểm ATGT, phòng chống ma túy thông qua các hình thức sinh hoạt tập trung đầu tuần và lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các bài giảng của giáo viên thuộc các môn học như: Giáo dục công dân, Sinh học, Địa lý, Lịch sử...
Đặc biệt, để tổ chức thực hiện chương trình, Đề án về PBGDPL, chương trình phối hợp PBGDPL, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn 100% các đơn vị trường học tập trung thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật như: Tổ chức lễ mít tinh; dạy lồng ghép có nội dung pháp luật, trao đổi, tọa đàm, giao lưu. Các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan Công an tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, ma túy, HIV cho học sinh tại nhiều trường học.
Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo duy trì hoạt động các câu lạc bộ “Đội tuyên truyền măng non” ở cấp tiểu học, trung học cơ sở, “Đội tuyên truyền xung kích thanh niên” ở cấp trung học phổ thông; tổ chức thi sáng tác tiểu phẩm, báo tường ở các trường, cụm liên trường kết hợp với việc sử dụng bảng tin của Đoàn, Đội; lồng ghép các nội dung tuyên truyền PBGDPL cho học sinh; chỉ đạo tổ chức truyền thông về phòng chống ma túy, phòng, chống tội phạm, thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên tham gia.
Đặc biệt, hưởng ứng Ngày Pháp luật do các cấp phát động, Sở đã hướng dẫn 100% các đơn vị trường học tập trung thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật như: Tổ chức lễ mít tinh; dạy lồng ghép có nội dung pháp luật, trao đổi, tọa đàm, giao lưu. Nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đúng thời gian và có hình thức tổ chức sáng tạo, hấp dẫn, đạt hiệu quả.
Công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo được quan tâm thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa bàn và từng nhóm đối tượng, đã đạt được kết quả bước đầu, với nhiều mô hình, hình thức phong phú như: tư vấn, phổ biến pháp luật trực tiếp; tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật; thông qua hoạt động nội khóa ngoại khóa; cung cấp tài liệu PBGDPL.
Hoạt động tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng kinh tế xã hội khó khăn, vùng biên giới đã được chú trọng. Đối với đối tượng là nạn nhân bạo lực gia đình được các cơ cơ sở giáo dục tích cực tuyên truyền về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản hướng dẫn thi hành; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội tiếp nhận, chăm sóc y tế đối với người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình tại các cơ sở khám, chữa bệnh; tuyên truyền các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình.
Sở cũng đã phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học; sưu tầm hình ảnh, tư liệu phục vụ công tác PBGDPL trong chương trình chính khóa và ngoại khóa; tổ chức triển khai, tham gia đầy đủ các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do các cấp phát động. Việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật: Hiện nay có 167 trường mầm non, 142 trường tiểu học, 122 trường trung học cơ sở, 36 đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo và 9 Trung tâm GDTX-GDNN có tủ sách pháp luật…
Những kết quả nêu trên đã thể hiện được vai trò quan trọng của công tác PBGDPL trong nhà trường được chú trọng và tăng cường hơn, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên, giáo viên và những người làm công tác quản lý giáo dục./.
Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật 
 

[1] Sở đã ban hành Kế hoạch số 297/KH-SGDĐT ngày 16/02/2022; Báo cáo số 1696/BC-SGDĐT ngày 18/7/2022) về tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật.

Xem thêm »