Một số phát hiện trong quá trình khảo sát đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

24/08/2023
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In Gửi email

Nhằm tạo cơ sở đánh giá hiệu quả tác động của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đối với xã hội trên phạm vi địa bàn tỉnh Tây Ninh theo yêu cầu Thông tư số 03/2018/TT-BTP ngày 10/3/2018 của Bộ Tư pháp quy định Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL (sau đây gọi là Thông tư số 03), năm 2023, Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh đã tổ chức khảo sát đánh giá hiệu quả tác động của công tác PBGDPL năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

    Kết quả cuộc khảo sát đã thu được một số phát hiện quan trọng về công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, cụ thể:
    1. Trên cơ sở kết quả thu thập được trong các phiếu khảo sát cho thấy đa số các đối tượng khảo sát đã tự giác học tập, chủ động tìm hiểu pháp luật và nhận thức được việc hiểu biết pháp luật là rất quan trọng, việc hiểu biết pháp luật là để giúp bản thân tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình; đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thì việc hiểu biết pháp luật sẽ giúp thực hiện nhiệm vụ, công vụ đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, hiểu biết pháp luật còn góp phần tuyên truyền, vận động những người xung quanh hiểu và thực hiện đúng pháp luật. Tuy nhiên, cũng còn một bộ phận khi gặp vấn đề cần giải quyết liên quan đến pháp luật mới tìm hiểu.
   2. Các đối tượng khảo sát biết được các quy định của pháp luật qua rất nhiều nguồn, kênh, như: Đã được đào tạo chuyên ngành luật; tự nghiên cứu; được tuyên truyền pháp luật miệng; nghe, xem trên tivi, báo, đài; được cung cấp các tài liệu tuyên truyền pháp luật (tờ gấp, sổ tay, sách pháp luật...); xem pa - nô, băng rôn, áp phích, xe loa cổ động; xem trên mạng xã hội (zalo, facebook, fanpage...); khai thác trên internet (cổng/trang thông in điện tử; tủ sách pháp luật điện tử.); khai thác Tủ sách pháp luật ở cơ sở. Phần lớn, các đối tượng tiếp cận pháp luật qua xem trên tivi, báo, đài, các trang mạng xã hội như zalo, facebook và được tuyên truyền pháp luật miệng.
   3. Về mức độ biết các quy định về pháp luật: 100% đối tượng khảo sát đều biết các quy định của pháp luật, trong đó có một số biết tất cả các quy định của pháp luật.
   4. Về hiểu các quy định của pháp luật: 100% đối tượng khảo sát đều hiểu các quy định của pháp luật, trong đó có một số hiểu sâu tất cả các quy định của pháp luật.
    5. Về hình thức tuyên truyền, PBGDPL: Hình thức tuyên truyền, PBGDPL rất đa dạng, như tuyên truyền pháp luật miệng trực tiếp; tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo, Đài); phát tài liệu (tờ rơi, tờ gấp, sổ tay, sách pháp luật.); tổ chức thi tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền trên mạng xã hội (zalo, facebook, fanpage.); tuyên truyền trên internet (cổng/trang thông in điện tử; tủ sách pháp luật điện tử.).
   6. Về đánh giá sự hài lòng về chất lượng hoạt động PBGDPL: Phần đông các đối tượng khảo sát hài lòng và rất hài lòng về chất lượng hoạt động PBGDPL, một số rất ít đối tượng chưa hài lòng về chất lượng hoạt động PBGDPL.
   7. Về các hạn chế của công tác tuyên truyền, PBGDPL hiện nay, gồm: Trình độ, kỹ năng của báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật chưa đảm bảo; nội dung, hình thức, thời điểm tuyên truyền chưa phù hợp.
   8. Về nguyên nhân dẫn đến tình hình vi phạm pháp luật xảy ra tại địa phương hiện nay: Các đối tượng khảo sát cho rằng có nhiều nguyên nhân, nhiều nhất vẫn là do đối tượng vi phạm không có ý thức chấp hành pháp luật và người dân không hiểu biết pháp luật. Một số ít cho rằng do người dân không có môi trường, điều kiện tiếp cận pháp luật; quy định biện pháp xử lý các hành vi vi phạm còn nhẹ nên chưa có tác dụng răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật nên chưa nêu gương cho người dân trong việc chấp hành pháp luật và do cơ quan chức năng chưa kiên quyết xử lý vi phạm nên chưa có tác dụng răn đe, giáo dục.
        9. Về văn bản pháp luật muốn được tuyên truyền trong thời gian tới: Đa số các đối tượng khảo sát mong muốn được tuyên truyền các văn bản pháp luật mới và các văn bản cần thiết với cuộc sống của người dân (Đất đai; Lao động; Hôn nhân và gia đình; Nghĩa vụ quân sự; Hình sự.). Ngoài ra, còn muốn được tuyên truyền các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; các quy định của pháp luật gắn liền với tình hình địa phương, được Nhân dân đặc biệt quan tâm (phòng, chống tín dụng đen; hụi; chó thả rông; rác thải.); các quy định về phòng, chống tệ nạn xã hội (ma túy, mại dâm); phòng, chống xâm hại trẻ em; Luật Hộ tịch, Luật Căn cước công dân.
    10. Về hình thức tuyên truyền pháp luật muốn được thực hiện trong thời gian tới: Các đối tượng khảo sát mong muốn được tuyên truyền miệng trực tiếp; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo, Đài); phát tài liệu (tờ rơi, tờ gấp, sổ tay, sách pháp luật); được tham gia thi tìm hiểu pháp luật; được tuyên truyền trên internet (cổng/trang thông tin điện tử; tủ sách pháp luật điện tử; zalo, facebook, fanpage...); Câu lạc bộ pháp luật.
      11. Về ý kiến đóng góp đối với công tác PBGDPL tại địa phương trong thời gian tới: Các đối tượng khảo sát đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật rộng rãi cho Nhân dân bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng các hình thức tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ, gần gũi và thu hút; thời gian tuyên truyền cần phù hợp để tạo điều kiện cho nhiều người dân có thể tham gia; nội dung pháp luật được tuyên truyền cần ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực với cuộc sống của người dân; bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác PBGDPL; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện phát thanh, mạng xã hội zalo, facebook,.
  Trên cơ sở kết quả khảo sát, Tây Ninh đã xác định một số phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trong thời gian tới, cụ thể:
- Tăng cường tuyên truyền pháp luật rộng rãi cho cán bộ, công chức và Nhân dân trên toàn tỉnh bằng nhiều hình thức, nhất là tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (như: Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các Đài Truyền thanh cấp huyện và cấp xã, Hệ thống thông tin ở cơ sở); tuyên truyền pháp luật miệng (tổ chức Hội nghị, thông qua cuộc họp tổ dân phố, khu dân cư, tiếp xúc cử tri, sinh hoạt Câu lạc bộ, thông qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.); băng rôn; áp phích; xe loa cổ động; phiên tòa giả định; thi tìm hiểu pháp luật... Đặc biệt, quan tâm sử dụng các hình thức tuyên truyền pháp luật sinh động, thu hút; có hình ảnh, video clip, tiểu phẩm minh họa; áp dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền pháp luật (tuyên truyền trên cổng/ trang thông tin điện tử, zalo, facebook, fanpage.);
- Tăng cường tuyên truyền pháp luật sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức và Nhân dân trên toàn tỉnh, đến tận tổ dân cư tự quản, hộ gia đình. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền pháp luật cho các đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật; thanh thiếu niên; học sinh, sinh viên (nhất là học sinh THCS và THPT); đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo tôn giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; các đối tượng đặc thù được quy định tại Luật PBGDPL năm 2012.
    - Tăng cường giáo dục nâng cao ý thức tự giác chủ động tìm hiểu pháp luật và chấp hành pháp luật, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc hiểu biết pháp luật cho cán bộ và Nhân dân.
    - Chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp PBGDPL. Tăng cường phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật mới, các quy định pháp luật liên quan đến công việc chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức; các quy định của pháp luật gắn liền với đời sống của Nhân dân, được dư luận xã hội quan tâm; tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
    - Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL, nhất là ở cơ sở để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL tại địa phương. Tăng cường tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc cho cá nhân, doanh nghiệp để lồng ghép tuyên truyền, PBGDPL trong quá trình tiếp dân và giải quyết công việc cho người dân./.
 T.K
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật

Xem thêm »