Từ một số kết quả đạt được về tổ chức thực hiện Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân, tỉnh Quảng Ngãi đã chú trọng đề ra nhiều giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện Quyết định này trong thời gian tới.
Các Đề án về PBGDPL cơ bản được triển khai kịp thời, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở
Ủy ban nhân dân tỉnh đã trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua các Nghị quyết về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
[1] (PBGDPL); kịp thời, thường xuyên chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn Hội đồng phối hợp các cấp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác PBGDPL. Một số Đề án được giao tại Quyết định số 1521/QĐ-TTg về cơ bản được triển khai kịp thời, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện các Đề án cũng đã chủ động ban hành hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch theo giai đoạn, hàng năm; tùy từng Đề án, Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện hoặc chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc riêng cũng như ban hành quy chế hoạt động và có các hoạt động cụ thể để tổ chức thực hiện. Theo số liệu thống kê của tỉnh Quảng Ngãi, từ năm 2020 đến tháng 6 năm 2025, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 40.550 cuộc PBGDPL trực tiếp với 3.400.973 lượt người tham dự; 339 cuộc thi với 670.148 lượt người tham gia, phát hành hơn 3.200.000 tài liệu PBGDPL; 1.500 tin bài về pháp luật được đăng tải, phát trên phương tiện thông tin đại chúng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, qua tổng kết đánh giá cho thấy việc triển khai Quyết định số 1521/QĐ-TTg và các chương trình, đề án về PBGDPL tại địa phương vẫn còn thiếu sự đồng bộ, gắn kết chặt chẽ giữa nhiệm vụ, giải pháp đề ra và các hoạt động cụ thể. Nhiều cơ quan, địa phương thực hiện chủ yếu lồng ghép với thực hiện công tác chuyên môn. Tiến độ triển khai một số nhiệm vụ tại các đề án về PBGDPL chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; chế độ thông tin, báo cáo về công tác PBGDPL đôi lúc còn chậm, nội dung báo cáo chưa phản ánh đầy đủ theo yêu cầu, gây khó khăn trong việc tổng hợp, đánh giá, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện. Sự phối hợp giữa các cơ quan là thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh có mặt còn hạn chế, nhất là đối với các cơ quan được giao chủ trì thực hiện các đề án về PBGDPL. Một số thành viên chưa phát huy được vai trò của mình trong chỉ đạo triển khai các hoạt động PBGDPL theo sự phân công. Hình thức, nội dung PBGDPL có lúc, có nơi chưa phù hợp với nhu cầu của thực tế của từng đối tượng, địa bàn, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; các hoạt động PBGDPL chủ yếu lựa chọn thực hiện một số hình thức mang tính truyền thống (hội nghị, tổ chức cuộc thi, văn bản thông tin giới thiệu...). Nguồn kinh phí phân bổ chung cho công tác PBGDPL và một số Đề án chưa được phân bổ riêng hoặc phân bổ nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình hiện nay.
Đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác PBGDPL
Để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi đưa ra một số giải pháp cho công tác PBGDPL, cụ thể như sau:
Trước hết, công tác PBGDPL cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, cách thức thực hiện thích hợp, đi vào chiều sâu.
Thứ hai, cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, địa phương và kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt công tác này. Quan tâm đúng mức về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ công tác PBGDPL; trong đó cần có các biện pháp xã hội hóa hoạt động PBGDPL để huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, cá nhân cho công tác này; kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy làm công tác tham mưu triển khai hoạt động PBGDPL; đồng thời, cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật.
Thứ ba, việc triển khai các hoạt động PBGDPL phải xuất phát từ tình hình thực tiễn, đặc điểm của từng địa phương, từng đối tượng, trên có sở đó xác định mục tiêu, nội dung, hình thức, phương pháp PBGDPL phù hợp, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL.
Thứ tư, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, địa phương và hướng mạnh về cơ sở, lấy người dân làm trung tâm trong công tác PBGDPL./.
Thanh Trang
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý
[1] Gồm: số 35/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 quy định một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh Kon Tum (cũ); số 31/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 quy định mức chi thực hiện công tác PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (cũ); số 68/2023/NQ-HĐND ngày 10/12/2023 quy định mức chi bảo đảm cho công tác PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Kon Tum (cũ).